How Stress Stealthily Undermines the Health of Working Adults

How Stress Stealthily Undermines the Health of Working Adults

ความเครียด บ่อเกิดของปัญหาสุขภาพในคนวัยทำงาน

  • ความเครียดคืออะไร?

ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์กับความเครียดกันทั้งนั้น แต่คุณรู้มั้ยว่า จริงๆแล้วความเครียดนั้น คือ สภาวะที่ร่างกายและจิตใจได้รับการกระตุ้นให้เข้าสู่ภาวะเตรียมพร้อม ซึ่งจะทำให้ร่างกายดึงพลังงานชีวิต*มาใช้เพื่อจัดการกับสิ่งกระตุ้นนั้น โดยความเครียดมีทั้งความเครียดเชิงบวก และความเครียดเชิงลบ

*พลังงานชีวิต คือ พลังงานที่ร่างกายได้มาจากการกินอาหาร การพักผ่อน การรับพลังปราณจากอากาศ แสงแดด ผืนดิน

สำหรับความเครียดเชิงบวก คือ ภาวะที่เราได้รับการกระตุ้นให้เตรียมพร้อมเพื่อทำภารกิจ ทำให้เรามีสมาธิและจดจ่อกับเรื่องนั้นมากกว่าเรื่องอื่นๆ ซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้เราทำงานได้ผลสำเร็จ มีคุณภาพงานที่ดี เสร็จตามกำหนดเวลา

ส่วนความเครียดเชิงลบ คือ ภาวะที่เราได้รับการกระตุ้นให้เตรียมพร้อมเหมือนกัน แต่มักเป็นระดับที่รุนแรง หรือ เฉียบพลันแบบไม่คาดคิด (ไม่ทันตั้งตัว) จึงทำให้เราต้องดึงพลังชีวิตปริมาณมากเข้ามาใช้เพื่อเตรียมพร้อม หรือ ที่เรียกว่าเข้าสู่โหมดสู้ หรือ หนี (Fight or Flight) และหากว่า เราต้องอยู่ในภาวะต่อเนื่องเป็นเวลานาน เราก็ยิ่งต้องดึงพลังชีวิตเข้ามาใช้มากขึ้นๆ จนในที่สุดพลังชีวิตที่สะสมไว้ก็ถูกใช้ไปหมด/เกือบหมด ในขณะที่เราไม่มีเวลาแวะพักเพื่อเติมพลังให้เพียงพอ ผลก็คือ ระบบต่างๆในร่างกายจะเริ่มทำงานผิดปกติ เพราะทุกระบบก็ต้องใช้พลังชีวิตในการทำงานเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของสมองและระบบประสาท การทำงานของระบบฮอร์โมน การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ การสร้างเซลล์ใหม่ การฟื้นฟูร่างกายจากอาการเจ็บป่วย ก็ล้วนแล้วแต่ต้องใช้พลังชีวิตทั้งนั้น

ความเครียดเชิงลบจึงเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยหากเรามีความเครียดเชิงลบสะสมต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็มีแนวโน้มว่าเราจะเริ่มมีภาวะความดันโลหิตสูง อาการกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย ลำไส้แปรปรวน อาการปวดหัว ปวดตามข้อ คอ บ่า ไหล่ หรือ ปวดหลังเรื้อรัง รวมทั้งโรคภูมิแพ้ต่างๆ

เมื่อเราเข้าสู่วงจรความเครียด (ต่อจากนี้ หมายถึงความเครียดเชิงลบ) ผลกระทบที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแต่สุขภาพกายเท่านั้น แต่ความเครียดยังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องไปยังความสามารถในการทำงาน เช่น การคิดวิเคราะห์ ความจำ สมาธิ และการตัดสินใจ รวมทั้งสภาวะทางจิตใจ เช่น หงุดหงิดง่าย โกรธง่าย สับสน เหนื่อยล้า ซึมเศร้า เป็นต้น

  • ความเครียดเชิงลบมาจากไหน?

สำหรับคนวัยทำงานแล้ว ความเครียดมักมีสาเหตุมาจากการทำงานที่เร่งด่วน งานที่ยากเกินกำลังความสามารถ หรือ การต้องทำงานหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน นอกจากนี้ ความเครียดก็อาจเกิดจากความกลัว ความวิตกกังวล ในด้านอื่นๆของชีวิตได้อีกด้วย  เช่น ความกลัวถูกตัดสิน ความกลัวความล้มเหลว ความ กังวลด้านการเงิน ความกังวลกับอนาคตที่ไม่แน่นอน เหล่านี้ล้วนมีส่วนกระตุ้นให้เรามีความเครียดเชิงลบได้ทั้งนั้น 

  • เราจะสังเกตตัวเองได้ยังไงว่า เราเริ่มมีภาวะของความเครียดแล้ว?

พฤติกรรมที่บ่งชี้ว่า คุณมีภาวะความเครียด ได้แก่ ความถี่และปริมาณที่เพิ่มขึ้นของการดื่มเหล้า การสูบบุหรี่ ซึ่งเราทำไปเพื่อให้ตัวเองผ่อนคลาย การเก็บตัวอยู่ในห้องคนเดียว อาการนอนไม่หลับ หรือ นอนมากผิดปกติ มองเห็นแต่ด้านลบๆ ในสถานการณ์รอบตัว ขาดพลังใจหรือแรงจูงใจในการทำงาน เบื่อไม่อยากทำอะไร

 

  • เราจะมีวิธีจัดการความเครียดยังไง?

แนวทางดูแลตัวเองเมื่อมีภาวะความเครียด มีตั้งแต่การทำกิจกรรมที่ช่วยบรรเทาความเครียด เช่น การทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย การออกกำลังกาย การใช้เวลาทำสิ่งที่ชอบและมีความสุข การนั่งสมาธิ การไปเที่ยวพักผ่อน ไปจนถึงการใช้ศาสตร์ต่างๆที่ช่วยค้นหา เยียวยา และ เติมพลังบวกให้กับเรา ได้แก่ ภาษาสมองมหัศจรรย์ (NLP) การโค้ชด้วยศาสตร์ NLP เทคนิคเส้นเวลาบำบัด การสะกดจิตบำบัด พลังงานบำบัด ซึ่งเราทุกคนสามารถเริ่มต้นเรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์เหล่านี้เพื่อไว้ดูแลตัวเองได้ โดยทางสถาบันไลฟ์ อาร์คิเทคเชอร์มีหลักสูตรที่รวม 3 ศาสตร์แห่งการพัฒนาศักยภาพและความสำเร็จ คือ X3 International Certificate Training ซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากลโดย 3 สถาบันระดับโลก หรือ หากต้องการรับการโค้ชเพื่อคลี่คลายปมอารมณ์ลบ หรือ ทำงานกับต้นตอของความเครียดภายในจิตใจเรา ก็สามารถรับการโค้ชในระดับจิตใต้สำนึก (Subconscious Coaching) โดยโค้ชเก๋ ปิยนุช บุญมา ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ทั้ง 5 แห่งการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ โดยโปรแกรมโค้ชนี้ สามารถทำงานเจาะลึกถึงระดับจิตใต้สำนึกและขจัดปัจจัยลบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความเครียดของเราได้ดีกว่า และรวดเร็วกว่า การโค้ชทั่วไป

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line OA:@lifearchitecture หรือ inbox เข้ามาในเพจได้เลยค่ะ

ชีวิตออกแบบได้…

รวมทั้งความสำเร็จของคุณด้วย