What’s Possible for me? (Time Line Therapy® + Coaching)

What’s Possible for me? (Time Line Therapy® + Coaching)

มุมมอง (Perception) คืออะไร? ส่งผลต่อการรับรู้โลกของเราอย่างไร ? การเปลี่ยนมุมมองทำได้หรือไม่ ?

สำหรับภาพในวันนี้ คือ ภาพจำลองที่แสดงให้เห็นว่า มุมมองของเราเกิดมาจากประสบการณ์ที่สะสมมาเรื่อยๆตั้งแต่เราเกิด (หรือก่อนหน้านั้น) ซึ่งได้ก่อตัวเป็นค่านิยม ระบบความเชื่อ ทัศนคติ และส่งผลต่อมุมมอง/การรับรู้โลกของเรา

หากเราเคยเจอกับประสบการณ์ในอดีตที่แย่ๆ จนสร้างปมอารมณ์เชิงลบทิ้งไว้ในจิตใจเรา หรือ ทำให้เราเกิดความเชื่อที่ตีกรอบตัวเอง สิ่งเหล่านั้นจะทำให้มุมมองของเราจำกัด คือ มุมมองของเรามีระยะแค่ A-B นั่นแปลว่า เราจะมองเห็นความเป็นไปได้ และ ทางเลือกต่างๆในชีวิตจำกัด โดยที่มองไม่เห็นโอกาสอื่นๆทั้งที่ก็มีอยู่รอบตัวมากมาย ซึ่งนั่นทำให้เราอาจจะ “พลาด” โอกาสดีๆในชีวิตไป

แต่เราสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองของเราได้ โดยหากเราใช้ศาสตร์การโค้ช (Coaching)

ด้วยกระบวนการโค้ช จะทำให้เราสามารถขยายมุมมองจาก A-B เป็น C-D ได้ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น โค้ชเก๋จำลองออกมาให้เห็นในภาพเป็นเส้นประที่เปิดกว้างออก แน่นอนว่า มุมมองที่ได้รับการขยาย ย่อมทำให้เราเห็น “โอกาส” และ “ทางเลือก” ในชีวิตมากขึ้น

นอกจากการโค้ช ยังมีอีกศาสตร์ที่สามารถย้อนกลับไปจัดการกับมุมมองที่เกิดจากความทรงจำในอดีตของเราได้ คือ Time Line Therapy® หรือ เส้นเวลาบำบัด

เพื่อให้เห็นภาพ โค้ชเก๋จำลองออกมาให้เห็นเป็นเส้นประสีน้ำตาลที่ย้อนกลับไปจัดการตั้งแต่จุดเริ่มต้น ผลที่ได้ จึงทำให้มุมมองของเราเกิดการปรับเปลี่ยนอย่างมหาศาล ยิ่งหากได้ใช้การโค้ชร่วมด้วยแล้ว ก็จะเปลี่ยนจาก A-B เป็น X-Y ได้เลยทีเดียว ที่ศาสตร์นี้สามารถลงไปปรับเปลี่ยนมุมมองของเราได้ลึกขนาดนี้ เป็นเพราะ Time Line Therapy® เกิดมาจาก NLP + Hypnosis + Quantum Physics

อย่างที่โค้ชเก๋เคยเล่าไว้ว่า ศาสตร์การสะกดจิต (Hypnosis) คือ การเหนี่ยวนำคลื่นสมองจนทำให้เราเข้าสู่ช่วงคลื่นสมองอัลฟา ที่เป็นดินแดนของจิตใต้สำนึก(หรือเรียกอีกอย่างว่า การเข้าทรานซ์) โดยหากเปรียบพื้นที่เก็บความทรงจำของเราคล้ายๆห้องสมุด จิตใต้สำนึกของเราก็ทำหน้าที่เป็นบรรณารักษ์ ที่คอยจัดเก็บความทรงจำต่างๆของเราเอาไว้ เมื่อเราสามารถเข้าไปถึงในห้องสมุดและสื่อสารกับจิตใต้สำนึกได้ เราจึงสามารถจัดการกับความทรงจำเหล่านั้นได้นั่นเองค่ะ โดยกระบวนการในการจัดการกับความทรงจำด้วย Time Line Therapy®คือ การพาเรากลับไปทบทวนความทรงจำนั้น มองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมุมที่แตกต่าง และใช้การโค้ชเพื่อช่วยให้เราหลุดออกจากมุมเดิมๆหรือ กรอบความเชื่อเดิมๆที่เราติดอยู่

เมื่อเรากลับออกมาจากการเข้าทรานซ์ เราจึงมีมุมมองที่เปลี่ยนไปจากเดิม เสมือนว่าเราไม่เคยมีกรอบเดิมที่จำกัดเราไว้ คล้ายๆกับเมื่อเราทลายกำแพงภายในใจและความคิดเราทิ้งไป เราก็สามารถมองเห็นโลกกว้างที่อยู่หลังกำแพงนั้นได้ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ต้องได้สัมผัสเองจริงๆ จึงจะรู้ว่ามันสุดยอดแค่ไหน

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์ Time Line Therapy® หรือ เส้นเวลาบำบัด สามารถมาเรียนรู้ได้ในหลักสูตร X3 Practitioner Certificate Training หลักสูตร 140 ชั่วโมงที่มีการเรียนการสอนตามมาตรฐานของสถาบันระดับโลก ได้แก่ The American Board of NLP, Time Line Therapy Association, The American Board of Hypnotherapy

สถาบัน ไลฟ์ อาร์คิเทคเชอร์ คือ สถาบันโค้ชเพื่อพัฒนาศักยภาพและความสำเร็จที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ด้วยนวัตกรรมเครื่องมือและโมเดลการโค้ชที่สามารถสร้างผลลัพธ์การโค้ชได้ “ดีกว่า” และ “รวดเร็วกว่า” การโค้ชทั่วไป

Unlock Your True Potential and Shape the Future You Desire 

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line OA: @lifearchitecture