Art Therapy

Art Therapy

A picture is worth a thousand words…
ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดได้เป็นพันคำ…

โพสต์นี้ โค้ชเก๋ขอนำเรื่องศิลปะบำบัด (Art Therapy) ซึ่งอยู่ในหลายๆกิจกรรมของ The Infinite Workshop กิจกรรมพัฒนาตนเองที่ครอบคลุมมิติต่างๆของชีวิตทั้ง 8 ด้าน มาแบ่งปันให้ผู้สนใจได้อ่านกันค่ะ

เคยเป็นกันมั้ยคะ ที่บางครัั้งเรารู้สึกไม่ OK มันมีความรู้สึกบางอย่างที่มันอธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ บอกใครก็ไม่เข้าใจ เหมือนเป็นก้อนอะไรสักอย่างที่อยู่ข้างในตัวเรา ยิ่งเก็บไว้นานก็ยิ่งอัดอั้นและอึดอัดอยู่ข้างใน

หากคุณเคยมีประสบการณ์แบบนั้น ศิลปะบำบัด คือ หนึ่งในตัวเลือกที่ช่วยให้คุณได้เชื่อมโยงกับความรู้สึกข้างในตัวเอง ซึ่งอาจเป็นความรู้สึกในร่างกาย (Body Sensation) อารมณ์ (Emotion) หรือ ความคิดบางอย่างที่รบกวนจิตใจของเรา (Mind) โดยศิลปะบำบัดจะให้เราได้ทำงานกับตัวเองผ่านสีสัน รูปร่าง ผิวสัมผัส

การที่เราประสาทสัมผัสต่างๆ ทั้งตา มือ หู จมูก เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ ยังช่วยกระตุ้นสมองของเราทั้ง 2 ซีกให้ทำงานไปด้วยกัน ซึ่งทำให้คนที่ใช้ชีวิตอยู่กับข้อมูล ตัวเลข ตรรกะ ซึ่งเป็นส่วนของสมองซีกซ้าย ได้มีโอกาสเข้าถึงสมองซีกขวาของตัวเราบ้าง จึงมีคำกล่าวว่า ศิลปะบำบัดเป็น whole-brained healing method คือ การเยียวยาโดยที่กระตุ้นการทำงานของสมองโดยรวม

นอกจากนี้ ศิลปะบำบัดยังสามารถนำมาใช้เชื่อมโยงกับด้านจิตวิญญาณของตัวเราผ่านสัญลักษณ์/สีสันต่างๆได้อีกด้วย ซึ่งการใช้ศิลปะบำบัดในลักษณะนี้ เป็นหนึ่งในแนวทางที่โค้ชเก๋ใช้ร่วมกับ Time Line Therapy และ Guided Meditation ในกิจกรรม Soul Oasis ค่ะ

Q- หากสนใจอยากสัมผัสศิลปะบำบัด นอกจากใน Soul Oasis แล้ว กิจกรรมอื่นๆใน The Infinite Workshop มีศิลปะบำบัดอีกมั้ย?
A- กิจกรรมที่มีการใช้ศิลปะบำบัด ได้แก่ Love Definition (8 Apr 23) , Holistic Health (10 Jun 23) แต่ก็จะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างจากใน Soul Oasis ซึ่งนำมาใช้ Detox อารมณ์ลบ และ ใช้สะท้อน Soul Purpose กันค่ะ

Q- คนที่จะทำงานกับตัวเองด้วยศิลปะบำบัด จะต้องเป็นคนวาดรูปสวย มีพรสวรรค์ด้านศิลปะมั้ย?
A- ไม่จำเป็นค่ะ เพราะการสร้างสรรค์งานของศิลปะบำบัด ไม่ได้เน้นความสวยงาม แต่เน้นเพื่อเชื่อมโยงและสะท้อนอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกออกมาเป็นรูปร่าง สีสัน แล้วให้เราทำงานกับตัวเอง

Q- เมื่อมาเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว สามารถนำกลับไปทำงานกับตัวเองต่อได้ด้วยหรือไม่?
A- สามารถนำกลับไปทำงานกับตัวเองได้ โดยสามารถใช้ศิลปะบำบัดเพื่อบรรเทาอารมณ์ลบ จัดการกับความคิด ระบายความรู้สึกที่อัดอั้น และ อื่นๆอีกมากมาย

Q- ในแต่ละ workshop ของ The Infinite Workshop นอกจากมีการใช้ ศิลปะบำบัด ยังมีการใช้ศาสตร์อะไรอีกบ้าง ?
A- แต่ละ workshop ได้ถูกออกแบบให้เหมาะกับหัวข้อ ซึ่งทำงานกับแต่ละด้านของชีวิต แต่โดยรวมจะมีศาสตร์ NLP, Time Line Therapy, Coaching, Hypnotherapy เป็นพื้นฐาน และมีการเลือกศาสตร์อื่นๆมาผสมผสานเพื่อให้กิจกรรมออกมามีประโยชน์กับผู้เข้าร่วมมากที่สุด

Q- แต่ละ workshop จัดเพียงครึ่งวัน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยแค่ไหน?
A- ทุก workshop ออกแบบให้มีการนำศาสตร์ที่ทำงานกับจิตใต้สำนึกเป็นหลัก ซึ่งมากกว่า 90% ของพฤติกรรมเรา ถูกขับเคลื่อนจากสิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึก (เช่น ความเชื่อ มุมมอง ทัศนคติ นิสัย เป็นต้น) การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นขณะอยู่ใน workshop เป็นการเปลี่ยนแปลงในระดับจิตใต้สำนึก จึงส่งผลต่อพฤติกรรมของเราทั้งทางตรงและทางอ้อม นอกจากนี้ เมื่อนำเทคนิคและแนวทางไปทำงานกับตัวเองต่อหลัง workshop การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็จะยิ่งชัดเจน และต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรม Soul Oasis รอบต่อไป คือ เสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 เวลา 9-12.30 น ได้ 

ค่าลงทะเบียน 3,900 บาท จากราคาเต็ม 5,000 บาท สำหรับผู้ที่สมัครภายใน 30 มิถุนายน 2566

(ทุกท่านที่ลงทะเบียน จะได้รับองค์นางฟ้าจากหินควอตซ์ ไฟล์เสียงสมาธิ สมุดบันทึกการเดินทาง รวมมูลค่า 900 บาท ฟรี!!)

ลงทะเบียนเข้าร่วม Soul Oasis  คลิ้กที่นี่
https://forms.gle/LJnBeProo9SimvCF8

สนใจกิจกรรมทั้งหมดของ The InfiniteWorkshop คลิ้กที่นี่
https://forms.gle/1mXUF62igkY1oaUP6

ชีวิตออกแบบได้…
รวมทั้งความสำเร็จของคุณด้วย