Which career journey will you choose?

Which career journey will you choose?

Have the courage to follow your heart and intuition.
They somehow already know what you truly want to become.
-Steve Jobs-

โพสต์วันนี้ โค้ชเก๋ขอเริ่มต้นข้อความของสตีฟ จ้อบส์ ที่เป็นตัวจุดประกายให้โค้ชเก๋เลือกอาชีพที่ใช่ของตัวเอง นั่นคือ อาชีพโค้ชค่ะ

ย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน โค้ชเก๋ยังเป็นผู้บริหารในเอสซีจี หลังจากทำงานมาประมาณ 10 ปีเศษๆ แม้จะได้รับโอกาสดีๆจากบริษัทให้ได้ทำงานที่พัฒนาตนเอง และได้สร้างสรรค์โมเดลทางธุรกิจขึ้นมาหลายอัน แต่ก็มักจะรู้สึกว่า มีบางอย่างหายไป ความรู้สึกตอนนั้น มันสับสน ไม่ชัดเจน รู้แต่ว่า แม้หน้าที่การงานจะก้าวหน้าดี แต่ก็ไม่ค่อยมีความสุข ผ่านมาหลายปี จึงได้เข้าใจว่า อาการตอนนั้นคือ career confusion ซึ่งกระทบลงไปถึงระดับตัวตน คือ ตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราเป็นใคร เกิดมาเพื่อทำอะไร แล้วความสุขเราคืออะไรกันแน่ ?!?

ในช่วงนั้นเองก็ได้เจอศาสตร์การโค้ช (ซึ่งถูกจริตมากจนลงทุนเรียนโค้ชอยู่หลายปี จนบริษัทมาเรียกไปเป็น Internal Coach ทั้งที่เราทำงานสายวางแผน 55) และ การนั่งสมาธิแบบพุทธ จากคนที่มองออกข้างนอก และ ใช้แต่ตรรกะ ก็กลายเป็นคนที่หันมาศึกษาโลกข้างในของตัวเอง ศึกษาจิตตนเอง ฟังเสียงหัวใจตนเอง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นคนชอบทำงาน โดยเฉพาะเวลามีโจทย์ที่ท้าทายจากนายใหญ่มาให้หาคำตอบ (ซึ่งมีมาเรื่อยๆ 555) ทำให้โค้ชเก๋ยังคงทำงานอยู่ในเอสซีจีต่อมาอีกหลายปี คู่ขนานไปกับการเรียนรู้ตนเองในด้านจิต และ และพัฒนาการโค้ชของตัวเองไปเรื่อยๆ

จนกระทั่ง…การย้ายงานครั้งสุดท้าย ที่มีบางอย่างทำให้เกิดความขัดแย้งภายในอย่างมาก (อาการนี้ คือ inner conflict ในระดับ values ซึ่งตอนนั้นไม่เข้าใจเพราะยังไม่ได้เรียน NLP) ตอนนั้นเหมือนมี 2 ตัวทะเลาะกันอยู่ข้างใน ตัวหนึ่งก็อยากทำงานที่เอสซีจีต่อ อีกตัวหนึ่งก็แบบ…ไม่เอาแล้ว อยากไปทำงานโค้ช

ตอนนั้นแหละที่ได้เจอกับข้อความนี้ของ สตีฟ จ็อบส์ อาจกล่าวได้ว่า ข้อความนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่จุดประกายให้ทำงานกับตัวเองอย่างจริงจังด้านอาชีพ (inner work, self-exploration, etc.) และทำให้นำไปสู่การตัดสินใจ follow my heart โดยรวมแล้ว ตั้งแต่วันที่เริ่มตั้งคำถามกับตัวเอง จนถึงวันที่เจอเส้นทางอาชีพที่ใช่ รวมแล้วก็ 7 ปี และใช้เวลาหลังจากนั้นอีก 2 ปี ก็ได้ออกมาทำอาชีพโค้ชเต็มตัวค่ะ

ตอนนั้น หากมี Career Compass® Boxset โค้ชเก๋เชื่อว่า คงจะไม่ต้องใช้เวลาถึง 7 ปี เพื่อจะได้คำตอบว่า อะไรที่เราต้องการอย่างแท้จริงในด้านการงานอาชีพ ซึ่งทำให้เราสามารถตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพได้ด้วยความเข้าใจและชัดเจนกับตัวเอง

ใช่ค่ะ โค้ชเก๋กำลังจะบอกว่า โค้ชเก๋พัฒนา Career Compass® Boxset ขึ้นมาจากประสบการณ์ด้านอาชีพของตัวเอง ซึ่งหลายๆคนก็คงจะมีช่วงเวลานี้ขึ้นมาเช่นกัน โค้ชเก๋ผ่านการค้นหาที่ใช้เวลายาวนานถึง 7 ปีเพราะตอนนั้นมันไม่มีเครื่องมือแบบนี้ แม้จะเรียนศาสตร์การโค้ช ศึกษาจิตตนเอง วิเคราะห์ตัวเอง ไปเข้ากิจกรรมพัฒนาตนเองที่ดังๆหลายอัน แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่มันชัดเจน เท่ากับ สิ่งที่ได้จากการเดินทางเข้าไปสำรวจตัวเองผ่านเกมนี้ ด้วยเวลาเพียง 2 ชั่วโมง

Q- Career Compass® Boxset คืออะไร?
A- คือ เครื่องมือโค้ชที่พัฒนาให้อยู่ในรูปของบอร์ดเกม โดยทำให้แต่ละคนได้ค้นพบปัจจัยที่เติมเต็มความสุขของเราทางด้านอาชีพ ที่โค้ชเก๋เรียกว่า เข็มทิศอาชีพ เพราะเมื่อเราได้ค้นพบปัจจัยที่เติมเต็มตัวเราทางอาชีพอย่างชัดเจน จะทำให้เราเหมือนมีเข็มทิศที่ช่วยนำทางให้เราต่อไปบนเส้นทางอาชีพ โดยไม่ต้องสับสน หรือ หลงทางอีกต่อไป

Q- ทำไม Career Compass® จึงสามารถทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ได้แม้ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง?
A- เพราะในตัวเกม ได้ซ่อนโมเดลการโค้ชอยู่หลายอัน ซึ่งผู้เล่นเกม จะได้รับการนำทางให้สำรวจตัวเองไปเรื่อยๆ และได้เชื่อมโยงกับตัวตนข้างใน จนค้นพบสิ่งที่เป็นคุณค่าหลักที่สำคัญกับเราทางอาชีพ รวมทั้งมีโอกาสได้สัมผัสกับตัวตนแห่งอนาคตที่ดีที่สุด (เมื่อได้รับการโค้ชด้วย Career Compass® Coach ที่ผ่านการเรียนกับทางสถาบัน ไลฟ์ อาร์คิเทคเชอร์)

Q- Career Compass® พัฒนาโดยใคร ?
A – Career Compass®เป็นนวัตกรรมเครื่องมือการโค้ชที่สร้างสรรค์โดยโค้ชเก๋ เองค่ะ โดยเกิดจากการนำประสบการณ์การโค้ชมากกว่า 10 ปี มาผสมผสานเข้ากับศาสตร์ที่ทำงานกับพฤติกรรมมนุษย์ และผ่านการวิจัยกับพนักงานในองค์กร บุคคลทั่วไป หลากหลายสาขาอาชีพ มาแล้ว โดยปัจจุบันมีหลักฐานยืนยันจากผู้ที่ได้รับการโค้ชด้วยเครื่องมือนี้มากกว่า 500 คนว่า เครื่องมือนี้สามารถทำให้คนได้ค้นพบเข็มทิศอาชีพ ชัดเจนกับเส้นทางอาชีพ และยังค้นพบความเป็นไปได้ใหม่ๆบนเส้นทางอาชีพอีกด้วย

Q- สามารถนำไปเล่นเองได้มั้ย หรือ ต้องเข้าร่วมกิจกรรมที่นำโดยโค้ช?
A – เกมออกแบบให้สามารถเล่นด้วยตนเองได้ แต่หากต้องการสำรวจตัวตนอย่างลึกซึ้ง และได้พบกับ ตัวตนแห่งอนาคตที่ดีที่สุดในทรานซ์ แนะนำให้รับการโค้ชแบบ 1-1 กับโค้ชที่ได้ผ่านการรับรองจากทางสถาบัน ไลฟ์ อาร์คิเทคเชอร์ (Certified Career Compass Coach) หรือเข้าร่วมกิจกรรม Career Compass® Workshop ซึ่งทางสถาบันฯ จัดทุกไตรมาส สำหรับรอบต่อไป คือ วันเสาร์ที่ 1 เมษายน 66 เวลา 9-12 น ทาง zoom

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line OA: @lifearchitecture 

Unlock Your True Potential and Shape the Future You Desire…

ชีวิตออกแบบได้…
รวมทั้งความสำเร็จของคุณด้วย