องค์กรต้องอ่าน! 2 เกมเพื่อพัฒนาคนบนเส้นทางอาชีพ เกมเข็มทิศอาชีพ และ เกมกลยุทธ์อาชีพ

องค์กรต้องอ่าน! 2 เกมเพื่อพัฒนาคนบนเส้นทางอาชีพ เกมเข็มทิศอาชีพ และ เกมกลยุทธ์อาชีพ

เกมเข็มทิศอาชีพ และเกมกลยุทธ์อาชีพ เครื่องมือยกระดับความสำเร็จ พัฒนาคน บนเส้นทางอาชีพ ที่ HRD และผู้นำองค์กรทั้งหลาย ต้องห้ามพลาด เพราะมหัศจรรย์ทางอาชีพ เกิดขึ้นได้ ณ จุดตัดแห่งพรสวรรค์ แรงบันดาลใจ และเป้าหมายชีวิต

2 CAREER BOXSETS FOR TALENT DEVELOPMENT AND ENGAGEMENT

เมื่อพูดถึงแนวทางในการพัฒนาศักยภาพคน  ตามหลัก “สมการความสำเร็จ”

Performance = Potential – Interference

แปลได้ว่า ผลงานของคน เท่ากับ ศักยภาพ – ตัวบั่นทอนศักยภาพ

สิ่งที่โค้ชเก๋ ปิยนุช บุญมา ผู้ก่อตั้งสถาบันไลฟ์ อาร์คิเทคเชอร์ ผู้สร้างสรรค์กล่องเกมทั้งสอง พยายามมุ่งเน้นมาตลอดระยะเวลาสิบกว่าปี นั่นก็คือการ Unlock ศักยภาพของคนวัยทำงานออกมาให้ได้มากที่สุด จึงได้พัฒนา “เครื่องมือการโค้ช” ในรูปแบบของบอร์ดเกมขึ้น

ศักยภาพ (Potential) เกิดจากการที่เรามี Passion ตรงกับงานที่เราทำ หรือทำงานที่ตรงกับ Passion ของเรา

การที่เราเข้าใจถึงจุดเด่น หรือ พรสวรรค์ (Talent)  ของตัวเราเอง และค้นพบ ”ภารกิจที่ต้องการทำให้สำเร็จ” เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิตเรา

พื้นที่ที่โค้ชเก๋ เรียกว่า “จุดตัดระหว่างพรสวรรค์ แรงบันดาลใจ และเป้าหมายชีวิต” นี่แหละคือพื้นที่ทองคำ ที่เราจะรุ่งเรืองหรือไม่ บนเส้นทางอาชีพที่เราใฝ่ฝัน นั่นก็อยู่ที่ตรงนี้แหละ

คนที่เข้าใจเป้าหมายทางอาชีพชัดเจน และรู้ว่ามันสอดคล้องกับเป้าหมายชีวิตของเขาอย่างไร จะทำให้เวลาเขามองไปที่งาน เขาจะเห็นถึงสิ่งที่เป็นมากกว่าเป้าหมายของงานในปีหนึ่งๆ

นั่นก็คือ เมื่อเป้าหมายอาชีพได้กลายเป็น MILESTONE หลักๆ สำหรับเป้าหมายชีวิตของคนแต่ละคน

ถ้าย้อนกลับไปดูวิดีโอ INNER GAME ในตอนที่ 1 สมการความสำเร็จ โค้ชเก๋ได้อธิบายภาพรวมให้เราเข้าใจว่า สมการความสำเร็จนั้น คืออะไร เราจะพบ 3 องค์ประกอบนี้ได้อย่างไร

มนุษย์เราจะเริ่มจากเจอสิ่งที่เรา “ไม่รู้ว่าเราไม่รู้” จากนั้น ค่อยๆ เพิ่มพูนความรู้ประสบการณ์ขึ้นมาจนเรา “รู้ว่าเราไม่รู้อะไร” สุดท้าย ก็นำไปสู่ความรู้และเข้าใจตัวเองนั่นเอง

ประโยชน์โดยตรงต่อสายงาน HRD รวมถึงผู้นำหน่วยงาน ที่เห็น “คนทำงาน” คือหัวใจสำคัญสู่ผลสำเร็จ

จากการที่ โค้ชเก๋ ปิยนุช ได้สั่งประสบการณ์จากการโค้ชผู้บริหารจริงๆ พบว่า บางท่าน แม้จะทำงานมาจนถึงระดับซีเนียร์ ที่รอบรู้และมีประสบการณ์ในสาขาอาชีพของตนเป็นอย่างดี แต่พอหัวหน้าเรียกไปถามว่า “ปีหน้า ตั้งเป้าอยากพัฒนาตัวเองในเรื่องอะไร” หรือ “อยากเห็นตัวเองพัฒนาในด้านใดอย่างต่อเนื่อง” พอโดนคำถามลักษณะนี้เข้าไป กลับนึกไม่ออก นั่นก็เพราะ “เราไม่รู้ว่าเราไม่รู้อะไร” การถามแบบนี้ก็มักจะนำไปสู่คำตอบประมาณว่า “ไม่รู้เหมือนกัน”

ด้วยความ “ไม่รู้” อย่างเฉพาะเจาะจง ทำให้บางคนออกมาในรูปของการไปเลือกจิ้ม เลือกช้อปปิ้ง เอาจากในลิสต์ของคอร์สเทรนนิ่งที่บริษัทจัดหามาให้ หรือไม่ก็ลิสท์ E-Learning ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Internal, External Course เหตุเพราะความไม่รู้ นั่นคือ “ไม่รู้ว่า จริงๆ แล้วเราขาดอะไร” ก็เลยคิดเองว่า ไปเรียนนั่นนี่ไว้มากๆ ก็น่าจะดี หรือตอนนี้ เน้นศึกษาเจาะเรื่องสินค้าที่บริษัทกำลังมีแผนจะเปิดตัว

ทั้งหมดนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่เป็นไปแบบคาดเดา หรือสุ่มเลือกมากๆ

อีกกรณีหนึ่งก็คือ เมื่อมานั่งมองตัวเองว่าเราอยากจะพัฒนาอะไร รู้สึกว่าทุกอย่างดูถาโถมจนล้นไปหมด เห็นช่องว่างในการพัฒนาตัวเองเยอะมาก จนไม่รู้จะปิดช่องว่างไหนก่อนดี พอไปถามหัวหน้า หัวหน้าก็แนะนำมา 7-8 อย่าง เลยไม่รู้ว่าจะจัดลำดับอย่างไร

ทำให้บางครั้ง คนอาจจะเกิดอาการหมดไฟ (Burn Out) หรือเบื่อหน่าย (Bore Out) กับหน้างานแบบเดิมๆ หรือไม่เช่นนั้น ก็เป็นอาการที่หลายคนในทุกวันนี้ประสบอยู่ นั่นคือภาวะ Brown Out ห่อเหี่ยว เพราะไม่มีความสุข เหมือนต้นไม้ที่เหี่ยวเฉา เริ่มท้อถอย หนักๆ เข้า ก็นำไปสู่ความท้อแท้

องค์กรย่อมไม่อยากให้บุคลากรทรงคุณค่า โดยเฉพาะในระดับผู้จัดการ หรือระดับ TALENT เดินทางไปถึงจุดนั้นอย่างแน่นอน เพราะนั่นก็คือจุดที่เกิดการตัดสินใจลาออก หรือเปลี่ยนงาน พนักงานบางคนแม้จะไม่ลาออก แต่ก็เกิดปัญหาทางใจ จนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพไปเลยก็มีให้เห็นเยอะแยะ

แต่เมื่อเราเข้าใจในตัวพนักงานคนสำคัญ เราจะบริหารจัดการคนได้ดีขึ้น นั่นคือสิ่งที่ 2 บอร์ดเกมนี้ ได้แก่ CAREER COMPASS และ CAREER CANVAS BOXSET สร้างผลลัพธ์ดังกล่าวได้

CAREER COMPASS BOXSET “เกมเข็มทิศอาชีพ”

ทำให้เราสามารถดุแลบุคลการที่ทรงคุณค่า โดยการทำให้คนได้กลับมาเชื่อมโยงกับตัวเองอีกครั้ง ได้ START WITH WHY ไม่ใช่แค่ทำงานไป เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงปากท้องอย่างเดียว แต่ยังทำให้เขารู้สึกเติมเต็มและเติบโต

ถ้าคนทำงาน ได้ทำในสิ่งที่เราได้พัฒนาตัวเราไปในแนวทางที่สอดคล้องกับ Passion ระยะยาวของเราแล้ว จะทำให้คนมีความมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมายมากขึ้น

เมื่อเรา START WITH WHY เราจะเข้าใจตัวเอง มีแรงจูงใจในการทำงานกลับมาอีกครั้ง หลายคนที่ได้รับการโค้ชด้วย CAREER COMPASS BOXSET มองเห็นยอดเขาทางอาชีพ ได้มองเห็นว่าอะไรที่เป็นงานในฝันของเรา เพราะงานในฝันจะมีสิ่งที่เติมเต็มคนๆนั้น และถ้าสามารถทำให้เขาได้อยู่กับงานที่เติมเต็มเขา พนักงานจะแรงดีไม่มีตก

เพราะแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ไม่ได้มาจากปัจจัยภายนอก แต่มาจากข้างในเมื่อคนได้ทำในสิ่งที่มีความหมายกับเขา

เกมเข็มทิศอาชีพ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ทำให้พนักงานเกิดความเข้าใจในตนเอง เมื่อเกิดความเข้าใจตรงนี้มากขึ้น บริษัทก็จะสามารถ Engage และ Motivate พนักงานได้ดีขึ้น คนที่เป็น CAREER COMPASS COACH ที่นำ CAREER COMPASS BOXSET ไปโค้ชคนต่อๆ ไป จะเริ่มมองเห็นถึง “คลื่นของความสุข”  จากการที่คนทำงานกลับมา “มีไฟ” อีกครั้ง

บริษัทก็จะแฮปปี้ เมื่อเข้าใจพนักงานและให้เขาได้เลือกทำในสิ่งที่เขามีความสุข ซึ่งไม่ได้หมายความเสมอไปว่า จะต้องโปรโมทหรือขึ้นเงินเดือน อาจจะแค่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เช่น หน้างานยังทำในตำแหน่งเดิม แต่ให้เขาได้มีโอกาสทำในสิ่งที่มีความสุข ได้หมุนเวียนไปทำในสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขมากขึ้น

เช่น บางคนมีความสุขมากที่ได้ทำงานกับคนอื่นๆ แต่พื้นฐานความรู้เขาจบมาทางด้านไอที ถ้าบริษัทเข้าใจ ก็อาจจะมอบหมายให้เขาได้ไปอยู่ในส่วนงานที่มีโอกาสทำงานกับคน ผลก็คือ เขาจะทำงานได้ดีกว่าเดิม ได้ผลงานที่ดีขึ้นมากๆ จนนำไปสู่โปรโมท ส่งผลดีทั้งต่อพนักงานและต่อองค์กร

CAREER CANVAS BOXSET “เกมกลยุทธ์อาชีพ”

จากจุดนี้ องค์กรควรพัฒนาเขาต่อ เพื่อให้เขาเติบโตและก้าวหน้าบนเส้นทางอาชีพ

เกมกลยุทธ์อาชีพ จะช่วยอำนวยต่อการวางแผนพัฒนาตัวเอง หรือการวางแผนพัฒนาพนักงานแบบมีกลยุทธ์ โดยสอดคล้องไปกับจุดเด่น จุดแข็งของพนักงาน

เหมือนกับการที่เรานำเพชรที่มีคุณค่า ไปหาเหลี่ยมมุมที่ดี และเจียระไนให้เปล่งประกายในแบบของเขา ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น แต่เข้าใจมุมที่โดดเด่นของเขา และทำให้มันเปล่งประกาย (เพิ่ม Competency)

ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ จะเกิดขึ้น และมอบผลลพันธ์ที่รวดเร็วและลื่นไหล เนื่องจากคนได้พัฒนาไปจากสิ่งที่เดิมตนเองมีต้นทุนที่ดีอยู่แล้ว องค์กรมีโอกาสพัฒนาศักยภาพในตัวเขา ให้แหลมคมมากขึ้น

พูดง่ายๆ ก็คือได้ทั้งในเรื่องการ ENGAGEMENT คน (ด้วย CAREER COMPASS BOXSET)  และENHANCEMENT  (CAREER CANVAS BOXSET)

โดยรวมแล้ว ถ้าองค์กรใช้ CAREER COMPASS BOXSET และ CAREER CANVAS BOXSET คู่กัน ก็จะได้ทั้งการ ENGAGE พนักงานที่เป็นคนเก่งและคนดี สามารถค้นพบวิธีสร้างแรงจูงใจให้เขาให้ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ

และยังสามารถ ENHANCE ศักยภาพของเขา หรือได้พัฒนาเขา ให้เติบโตได้เร็วขึ้นในสายงานที่มุ่งหวัง ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว นำไปสู่การเจริญเติบโตขององค์กรด้วยเช่นกัน

องค์กรได้ผลงาน พนักงานก็มีความสุข นี่คือสุดยอดคุณค่าของการค้นพบ “จุดตัด พรสวรรค์ แรงบันดาลใจ และเป้าหมายชีวิตของคน” 

 

 

โปรแกรมพัฒนาโค้ชนำกระบวนการเกมกลยุทธ์อาชีพ CAREER CANVAS COACH CERTIFICATE TRAINING

 

คุณสามารถเป็นโค้ชที่สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้คนได้

จากเกมเข็มทิศอาชีพ (CAREER COMPASS BOXSET) ที่ทำให้คนค้นพบแรงบันดาลใจและสิ่งที่เติมเต็มตัวเอง

สู่เกมกลยุทธ์อาชีพ (CAREER CANVAS BOXSET) เครื่องมือการโค้ชที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คนค้นพบความโดดเด่นเฉพาะตัวและนำมาพัฒนาเป็นกลยุทธ์อาชีพที่นำไปสู่ความสำเร็จในอาชีพที่มุ่งหวังได้อย่างรวดเร็ว

หัวข้อการเรียนรู้ของหลักสูตร

o WISDOM BEHIND CAREER CANVAS COACHING MODEL

อะไรที่ทำให้กระบวนการโค้ชนี้ ทำให้คนปลดล็อกศักยภาพ และสร้างเส้นทางแห่งความสำเร็จที่สอดคล้องกับจุดเด่นเฉพาะตัวได้

o UNBOX CAREER CANVAS COACHING PROCESS

ถอดกระบวนการโค้ชด้วย CAREER CANVAS BOXSET

– MY NATURE: เทคนิคการโค้ชเพื่อสำรวจความโดดเด่นทั้ง 4 ด้าน

– THE LAND OF ASK: เทคนิคการโค้ชเพื่อค้นพบธาตุแห่งคุณลักษณะ ธาตุแห่งทักษะ และ ธาตุแห่งความรู้

– MY CAREER CANVAS: เทคนิคการโค้ชบนบอร์ดกลยุทธ์อาชีพ

– THE QUEST: เทคนิคการโค้ชตามการ์ดภารกิจเพื่อยกระดับความสำเร็จทางอาชีพ

ตารางเวลาการเรียนการสอน

Day 1: 9.00 am – 5.00 pm

Day 2: 9.00 am – 5.00 pm

**ในคลาสแบบ online นี้ จะมี extra session เพิ่มขึ้นอีก 3 ชั่วโมง โดยเป็นการเลือกลงตารางฝึกโค้ช 1 session ในวันใดวันหนึ่งหลังจากนั้น (ผู้เรียนเลือกลงตารางเพียง 1 วัน โดยรายละเอียดการลงตารางจะแจ้งในคลาสเรียน)

หลักสูตรนี้สำหรับ Career Compass Coach ที่ผ่านการรับรองจากทางสถาบันไลฟ์ อาร์คิเทคเชอร์แล้วเท่านั้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง

Line OA: @lifearchitecture

ชีวิตออกแบบได้…

รวมทั้งความสำเร็จของคุณด้วย

#CareerCanvasCoach #CareerCanvasBoxset #CareerCanvasCoachingmodel #โค้ชเก๋ปิยนุชบุญมา #LifeArchitectureCoachชีวิตออกแบบได้ #LifeArchitecture