ประสบการณ์แรก ใหม่แกะกล่อง! รีวิวเกมกลยุทธ์อาชีพ CAREER CANVAS BOXSET

ประสบการณ์แรก ใหม่แกะกล่อง! รีวิวเกมกลยุทธ์อาชีพ CAREER CANVAS BOXSET

รีวิวเกมกลยุทธ์อาชีพ CAREER CANVAS BOXSET บอร์ดเกมน้องใหม่จากสถาบัน Life Architecture สร้างสรรค์ขึ้นโดยโค้ชเก๋ ปิยนุช บุญมา โค้ชกลยุทธ์ชีวิตและธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้สร้างสรรค์เกมเข็มทิศอาชีพ (CAREER COMPASS BOXSET) เครื่องมือการโค้ชสำหรับคนวัยทำงาน ที่อยากเห็นตัวเองประสบความสำเร็จทางอาชีพที่มุ่งหวัง

 

เรื่อง โค้ชแอน ลักขณา คมคาย CAREER COMPASS MASTER COACH

โค้ชนำกระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์​เพื่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน

 

ค้นพบหัวใจแห่งอาชีพ

ฉันเป็นคนหนึ่งที่มีความใฝ่ฝันจะประสบความสำเร็จในอาชีพ “โค้ช” ซึ่งต้องบอกว่า ตอนแรกก็ไม่รู้ตัวมาก่อนหรอกค่ะ ก่อนจะก้าวเข้าสู่เส้นทางนี้ ฉันประกอบอาชีพอิสระ ทำงานเกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์เนื้อหา ด้วยภูมิหลังทางอาชีพสมัยยังกินเงินเดือนบริษัท ต่อเมื่อชีวิตพลิกผันให้ได้ย้ายที่ทำงาน จากในออฟฟิศ มานั่งทำงานที่บ้าน ฉันมีความสุขมาก ได้เวลาที่เคยทำหล่นหายไปจากชีวิตกลับคืนมาเต็มๆ ใจคิดเพียงว่า มีงานอะไรที่ทำได้สบาย ๆ ชิลๆ ก็ทำไปตามกำลังความสามารถที่มี แต่ลึกๆ แล้วเหมือนมีบางอย่างรออยู่ บนเส้นทางอาชีพ แต่ไม่รู้หรอกว่าตัวเองใฝ่ฝันถึงอะไร

 

จนกระทั่งได้มาเล่น เกมเข็มทิศอาชีพ หรือ CAREER COMPASS BOXSET ถือเป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตฉันเลยก็ว่าได้ เพราะทำให้ฉันค้นพบ Passion ของตัวเองทางด้านอาชีพ ผ่านคุณค่าหลัก 5 อย่าง หรือ TOP 5 Values ที่ยึดถือมาตลอดชีวิต แต่ไม่เคยได้เชื่อมโยงกับเขาเหล่านั้นอย่างจริงจัง

 

จากวันนั้นมา ทำให้ฉันเดินหน้าพัฒนาตัวเอง เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ต่างๆ ที่จะนำพาให้ฉันก้าวเดินได้อย่างมั่นคงบนเส้นทางนี้ ต้องขอบคุณ เกมเข็มทิศอาชีพ และผู้สร้างสรรค์เกม ซึ่งก็คือ โค้ชเก๋ ปิยนุช บุญมา ที่ทำให้ฉันมองเห็นตัวเอง แถมโค้ชเก๋ ปิยนุช ยังเป็นผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ในสาขาอาชีพนี้ ให้ฉันอีกมากมายหลายหลักสูตรเลยทีเดียว

 

หนึ่งในนั้น แน่นอนว่า ต้องเป็นหลักสูตร CAREER COMPASS MASTER COACH ซึ่งนอกจากทำให้ฉันมั่นใจในการนำกระบวนการโค้ชด้วยเกมเข็มทิศอาชีพแล้ว ยังทำให้ฉันรู้จัก รู้ซึ้ง และมองเห็นถึง “จุดตัด” ที่สามารถจะส่งให้คนๆ หนึ่ง ที่ทำอาชีพโค้ช สามารถเลือกได้ว่าจะพัฒนาตัวเองให้กลายเป็น “โค้ชที่ดี” “โค้ชที่ยอดเยี่ยม” หรือ“โค้ชระดับตำนาน” ได้เลยทีเดียว ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับอีกหลายๆ ปัจจัย

ฉันเองตอนนี้ก็ยังอยู่บนเส้นทางของการเรียนรู้และฝึกฝนค่ะ 

 

แรกพบ… เกมกลยุทธ์อาชีพ หรือ CAREER CANVAS BOXSET

เมื่อโค้ชเก๋ ปิยนุช เปิดตัวบอร์ดเกมตัวที่สอง “เกมกลยุทธ์อาชีพ หรือ CAREER CANVAS BOXSETและชวนให้ฉันมาลองรับการโค้ชด้วยเกมนี้ดู ฉันตื่นเต้นดีใจมาก รู้สึกได้รับเกียรติในการโค้ชจากโค้ชเก๋ ปิยนุช ด้วยตัวเอง ไม่มีวันเสียละ ที่จะไม่ตอบรับคำชวนนี้ค่ะ ไปเลยสิคะรออะไร…

 

และต่อไปนี้คือสิ่งที่ฉันจะมา รีวิวเกมกลยุทธ์อาชีพ ว่าฉันค้นพบอะไรบ้าง

 

ความรู้สึกที่เกิดขึ้น คือ เกมกลยุทธ์อาชีพ (CAREER CANVAS BOXSET) เป็นเกมที่น่าทึ่งมากๆ ในเรื่องของการออกแบบรูปแบบ กระบวนการ และคำตอบสุดท้ายที่ตกผลึกออกมา

 

ประสบการณ์ที่ได้รับนั้น แตกต่างไปจากเกมเข็มทิศอาชีพ ที่เคยทำให้ฉันอ้าปากค้างมาแล้ว ด้วยความฉงนไปกับโมเม้นต์ที่เห็นความในใจของตัวเอง ตีแผ่อยู่ตรงหน้า และกลายเป็น “เข็มทิศ” ที่จะชี้นำเส้นทางชีวิตด้านการงานของฉัน ต่อจากนี้ไป

 

ส่วนประสบการณ์จากเกมกลยุทธ์อาชีพ คือ การได้นั่งลงทำงานกับตัวเอง โดยมีโค้ชคอยนำทาง เป็นความสนุกแบบใช้สมอง เสมือนเรากำลังนั่งขบคิดใคร่ครวญแผนยุทธศาสตร์ทางอาชีพ โดยเรานั่นเองคือแม่ทัพใหญ่

 

แต่ที่น่าสนใจก็คือ เกมนี้ ไม่มีคู่ต่อสู้ ไม่มีฝ่ายตรงกันข้าม

 

เพราะเราไม่ได้ต้องการจะเอาชนะใคร

 

ชัยชนะของเกมนี้ เกิดจากคำตอบที่ว่า

“เราจะกลายไปเป็นตัวเราที่ดีที่สุดทางอาชีพได้อย่างไร”

“ด้วยหมัดเด็ดอะไรบ้าง”

“เราจะเดินเกมด้วยหมากตัวไหนก่อนดี แทนที่จะงัดทุกอย่างที่มี ออกมาลุยยิบตา เพื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้า”

 

ประโยคสุดท้ายนี้สำคัญกับฉันมากนะคะ บอกก่อน เพราะมันเป็นสิ่งที่เป็นตัวฉันมาตลอด เพิ่งจะมาเข้าใจไม่นานมานี้เองว่า ต่อให้เรามีของวิเศษอยู่ในตัวเยอะแค่ไหน ถ้าหยิบใช้อย่างไม่มีสติ ใช้ผิดๆ ถูกๆ ผลีผลามใช้ แบบไร้กระบวนท่า บางครั้ง ของวิเศษนั้น ก็อาจจะไม่ได้ผลเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็นก็ได้ 

 

แต่ถ้ารู้จัก “หยุดคิด” สักนิด และ “เลือก” ในสิ่งที่ไตร่ตรองแล้วว่าจะส่งผลดีที่สุด รวดเร็วที่สุด มีแรงต้านน้อยที่สุด ภายใต้สถานการณ์ทางอาชีพบางอาชีพ ก็จะเป็นการเดินเกมอย่างชาญฉลาด โดยเราไม่ต้องเหนื่อยหนักสาหัส กว่าที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่เรามุ่งหวัง เพราะ “มันอาจจะมีวิธีการที่ง่ายดาย และลื่นไหลกว่า”

 

หมัดเด็ด หรือหมากเด็ด ที่เกมๆ นี้ให้กับฉัน ก็คือ ธาตุสำคัญ 3 อย่างค่ะ นั่นคือ ธาตุแห่งคุณลักษณะ ธาตุแห่งทักษะ แล้วก็ธาตุแห่งความรู้ ซึ่งกว่าฉันจะได้พวกเขามา ฉันต้องเดินทางเข้าไปสู่ดินแดนแห่งคำถามที่เรียกว่า The Land of Ask ก่อนนะคะ (Attribute, Skill, Knowledge คือที่มาของชื่อ The Land of ASK เก๋ไหมล่ะคะ)

 

ถึงตรงนี้ ฉันชักรู้สึกว่า ฉันคือ Alice in Wonderland ขึ้นมาจริงๆ จังๆ 

 

กว่าที่ฉันจะได้พบกับธาตุเหล่านี้ ซึ่งที่จริงแล้ว มีอยู่ในตัวของฉันเอง แต่เพราะไม่เคยได้ทบทวน หรือจัดระบบก็เลยไม่ได้นำออกมาทำอะไรมากเท่าที่ควร ขั้นตอนของเกม ออกแบบมาให้ฉันต้องขุด ขุด และขุด เพื่อนำเขา ขึ้นมาช่วยให้ฉันเดินต่อไป แวบหนึ่งของความคิด อยากจะเรียกสามธาตุนี้ว่า “ธาตุแท้” ของตัวเองเลยค่ะ

 

เมื่อเราได้พบกันพร้อมหน้าแล้ว ฉันรู้สึกดีกับตัวเองมากๆ รู้สึกถึงความมั่นใจที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้เกมนี้ทวีความสนุกขึ้นเรื่อยๆ แม้บางจังหวะหัวคิ้วของฉันจะขมวดเข้าหากันบ้างอะไรบ้าง นั่นเพราะฉันกำลังใช้ความคิดค่ะ

 

หลังจากนั้น โค้ชเก๋ ปิยนุช ค่อยๆ พาฉันจัดลำดับคุณสมบัติจากธาตุเหล่านี้ ซึ่งถูกแทนที่ด้วยหมากสามรูปทรง เพื่อคัดเลือกเข้าไปวางบนบอร์ดกลยุทธ์อาชีพ

 

และที่นี่เอง ฉันได้ตระหนักเห็นตำแหน่งแห่งที่ ที่ฉันควรจะจัดวางหมากเด็ดคัดพิเศษเกรดพรีเมี่ยมของฉัน  หากว่าฉันอยากจะยกระดับพัฒนาตัวเองไปสู่จุดสูงสุด ที่ตัวเองมุ่งหวัง

 

“การ์ดภารกิจ” ตัวช่วยที่ใครๆ ก็ชอบ

พอฉันเริ่มมึนและนึกอะไรต่อไม่ค่อยออก เกมจะมีตัวช่วยให้ด้วยนะคะ เป็นตัวช่วยที่มาในรูปของการ์ดสีสันที่มีลวดลายสวยงามมาก แต่ละการ์ดมีสัญลักษณ์บ่งบอกถึงนัยยะพิเศษอยู่บนนั้น ซึ่งฉันไม่อยากนำมาขยายความในที่นี้ค่ะ เดี๋ยวคุณจะไม่ตื่นเต้น

 

แต่อยากจะบอกแค่ว่า การ์ดแต่ละใบ เหมือน Direct Message ที่ส่งตรงลงมาจากที่ไหนสักแห่ง มาบอกว่าฉันควร make a move  อย่างไร ถึงจะสามารถพาตัวเอง ข้ามไปสู่เลเวลที่สูงขึ้นในเกมนี้ และในชีวิตของฉัน ให้ได้

 

Message ที่ฉันได้รับนั้น กระแทกใจอย่างมากค่ะ เขามาตอกย้ำถึง Personal Statement คำพูดทรงพลังที่ก่อนหน้าจะถึงขั้นตอนจับการ์ด ฉันได้เขียนให้กับตัวเอง ด้วยข้อความซึ่งอยู่ดีๆ ผุดมาจากไหนก็ไม่รู้ รู้ตัวอีกที ฉันก็เห็นเขาอยู่บนกระดาษเรียบร้อยแล้ว ยังงงถึงตอนนี้ว่า ทำไมเราถึงเขียนได้ไพเราะจับใจขนาดนั้น  (ถึงตรงนี้ โค้ชเก๋ ปิยนุช ยิ้มหวานให้ฉันหนึ่งที เพราะโค้ชเก๋ ศึกษาศาสตร์ด้านพลังงานมาอย่างเชี่ยวชาญ คงเข้าใจคำตอบได้ดีกว่าฉัน แต่ตอนนั้น ฉันไม่มีเวลาถามเลยต้องปล่อยผ่านค่ะ)

 

อัพเวลได้แล้ว ! กับเกมกลยุทธ์อาชีพ

ก่อนเกมจะจบลง ฉันได้เห็นตัวเองขยับหมากที่สื่อถึงการ “อัพเวล” หรือยกระดับตัวเองสู่จุดที่สูงขึ้น บนพื้นฐานของความโดดเด่นเฉพาะตัว

เมื่อมองเห็นแนวทางที่จะนำไปใช้ต่อจากนี้  ทำให้ฉันมีพลังความมุ่งมั่นเต็ม  10 10 10 ไม่มีหัก!

 

จังหวะนั้น ความรู้สึกที่เอ่อล้นขึ้นมาคือ “ความรู้สึกขอบคุณตัวเอง และรักตัวเองมากขึ้น”

 

ซึ่งขั้นตอนของเกมจะพาเราไปจนถึงการนั่งเขียน Action Plan หรือแผนปฏิบัติการของแต่ละอาชีพออกมาเป็นขั้นตอนลงในสมุด Workbook ออกแบบเป็นช่องให้กรอกแบบง่ายๆ แต่ให้ผลทางความรู้สึกมหาศาล

 

ท้ายที่สุดนี้ ฉันขอสรุปประสบการณ์ รีวิวเกมกลยุทธ์อาชีพ ของฉันแบบนี้ค่ะ

 

“ถ้า Career Compass เปรียบเสมือนสิ่งที่พาฉันไปค้นพบ Heart หรือ Passion ของตัวเอง เกม Career Canvas ก็คือ Head หรือการใช้ความคิดวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning) อย่างรอบคอบ ชาญฉลาด บนพื้นฐานของการรู้จักตัวเอง

 

ซึ่งจะนำไปสู่ Hand ที่หมายถึงการนำแผนที่ได้ ไปปฏิบัติจริง (Implementation) ซึ่งฉันมั่นใจว่า จากกระบวนการคัดสรรและกลั่นกรอง ที่เกมนำเรามาขนาดนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมต้องดีเยี่ยมอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราทำตามแผนที่เราออกแบบ อย่างจริงจังตั้งใจแค่ไหน

 

สองกล่องนี้ จึงมอบประสบการณ์แบบองค์รวม (Holistic Experience) ให้กับผู้เล่นเกมในด้านที่เกี่ยวกับอาชีพ ​Highly Recommended ทั้งในฐานะโค้ชชี่ และในฐานะโค้ชค่ะ

 

ขอบพระคุณโค้ชเก๋ ปิยนุช บุญมา ในที่นี้ สำหรับประสบการณ์ที่สุดยอด

 

ขอจบการ รีวิวเกมกลยุทธ์อาชีพ CAREER CANVAS BOXSET เพียงเท่านี้ค่ะ